Các phương pháp để có phản xạ giao tiếp nhanh trong tiếng trung


Các phương pháp để có phản xạ giao tiếp nhanh trong tiếng trung

Các phương pháp để có phản xạ giao tiếp nhanh trong tiếng trung

Home »  gia sư tiếng Trung tphcm » Các phương pháp để có phản xạ giao tiếp

Các phương pháp để có phản xạ giao tiếp nhanh trong tiếng trung:

1. Bắt đầu từ việc nhỏ:
Chuyển mọi thứ xung quanh sang tiếng Trung (đồ vật, con vật, sự vật, hiện tượng,...) kể cả ngôn ngữ trong điện thoại, Facebook, wechat đều đổi sang Tiếng trung. Ban đầu sẽ rất khó khăn đấy, nhưng rồi sẽ quen thôi)

2. Nghe nhiều hơn:
Bật nhạc, phim, câu nói, cuộc nói chuyện có tiếng trung để nghe mọi lúc mọi nơi, mọi thời điểm (đang ăn, đang chơi, trước khi ngủ, kể cả khi đi vệ sinh đều mở lên và nghe). K cần quá chú ý vào nội dung chỉ cần nghe trong vô thức, với mục đích cho quen với ngữ âm, và quen với việc phản xạ của tai.

3. Dừng việc Dịch lại:
Hãy liên tưởng ngôn ngữ thành hình ảnh (ví dụ: khi tôi nói "Píng Guo" thì trong đầu bạn lúc này phải có hình quả táo 🍎 hiện ra chứ k phải là chữ “苹果”này hiện ra nhé).

4. Nói chuyện với mình bằng tiếng trung:
Ví dụ: khi đang ăn thì hãy nói tôi đang ăn bằng tiếng trung. Khi đang làm hãy nói tôi đang làm bằng tiếng trung. Bất cứ hành động nào của bạn, bạn hãy tự nói ra hoặc nghĩ thầm trong đầu sang tiếng trung (hoặc là bạn có thể xem các đoạn hội thoại trong tin nhắn, hay là cuộc nói chuyện giữa bạn và bạn bè, sau đó cố gắng chuyển ngôn ngữ trong tin nhắn, trong cuộc nói chuyện sang tiếng trung).

5. Chuẩn bị cho cuộc nói chuyện với người bản xứ:
(Trước khi gặp họ, trước khi nói với họ. Hãy chuẩn bị xem là họ sẽ nói những gì, mình nên trả lời như thế nào, việc chuẩn bị trước chủ đề nói, dự đoán nội dung trong khi nói sẽ giúp bạn đỡ bỡ ngỡ, có đc sự tự tin hơn trong khi nói chuyện với họ.

6. Mỗi ngày chỉ cần học một chút là đủ:
Học ngoại ngữ là cả một quá trình rất rất dài, nó đi theo bạn suốt cả cuộc đời. Cho nên k được học tham, học quá nhiều, hay là nóng vội muốn mau thành công, sẽ khiến bạn áp lực, và dễ buông xuôi, chóng chán. Việc của bạn là chỉ cần mỗi ngày học một chút, ngày hôm nay hơn ngày hôm qua một chút là được rồi. Bởi vì bạn học tiếng trung mà k có đc môi trường giao tiếp tốt như môi trường của người bản xứ là vô cùng khó khăn, phải cần thời gian dài. Việc của bạn là hãy tự nhắc nhở hoặc đặt giờ lên lịch học và cam kết với mình mỗi ngày giành ra khoảng bao nhiêu thời gian đấy để học cụ thể một hoặc hai hay nhiều kỹ năng. Ví dụ: 9h-10h tối là bạn học nghe nói, phản xạ giao tiếp. Hoặc là 5h30-6h30 sáng là bạn học đọc viết, chữ hán. Nhưng bạn phải kiên trì mỗi ngày, k đc bỏ bất cứ ngày nào. Bạn chỉ cần học vừa đủ và đều đặn mỗi ngày với từng ấy thời gian, chứ bạn k nên học quá nhiều từ vựng, quá nhiều kiến thức, quá nhiều thời lượng. Vì sẽ gây cho bạn áp lực, khiến cơ thể mệt mỏi, tinh thần giảm sút, hiệu quả sẽ k đc cao. Hơn nữa, khi học xong một kiến thức rồi, bạn phải đảm bảo rằng kiến thức đó được ôn lại, được lặp lại theo chu kỳ "ngay sau khi học, lặp lại sau 20-30p, lặp lại sau 1 ngày, lặp lại sau 3 tuần, lặp lại sau đó khoảng 2-3 tháng " để kiến thức có thời gian ngấm sâu vào não bộ và k bao giờ quên.

Trên đây là một số phương pháp rèn luyện phản xạ giao tiếp tiếng trung cho các bạn k có môi trường tốt như các bạn đang sinh sống, học tập hay làm việc bên đài loan, bên trung quốc.

Tại sao mình chọn du học Đài Loan

TẠI SAO MÌNH CHỌN DU HỌC ĐÀI LOAN

- Hồi xưa mình thích đi du học lắm, không cần biết đi đâu học ngành gì, nhìn bạn bè cấp 3 lần lượt kéo vali check in từng địa điểm khác nhau thì trong đầu cũng đã mặc định là sẽ đi nước ngoài, nghe có vẻ hơi oách 
- Rồi đùng một cái vào SG học Đại học, kế hoạch du học cũng bỏ dở mặc dù trong đầu (chẳng hiểu sao) vẫn còn suy nghĩ sẽ đi du học, kiểu như là khônghọc ĐH thì mình sẽ học Master thôi. (Nếu biết học Master khó triệu lần như thế này thì mình đã suy nghĩ lại .  Nghĩ đơn giản vậy chứ cũng chưa có kế hoạch bắt tay vào hành động gì.
- Sau đó mình tốt nghiệp Đại học, ra trường có việc làm ngay, cũng quên mất ước mơ năm nào. 2 năm sau, bằng IELTS sắp hết hạn, đó là deadline duy nhất hối thúc mình làm hồ sơ ngay lập tức, vì sợ sau này lỡ muốn lại phải mất công thi lại.
Và thế là mình đi du học trong sự ngỡ ngàng của rất nhiều bạn bè người thân.

Quá trình tìm hiểu đến khi làm hồ sơ, nhận kết quả chỉ vỏn vẹn vài tháng. Mình - lúc đó đã có suy nghĩ phải đi - nhưng với một đứa đã đi làm 2 năm, mình lại không muốn tốn quá nhiều tiền của ba mẹ. Mình từng thích đến những đất nước phát triển hơn, năng động hơn và có lẽ ngành học cũng phù hợp hơn, nhưng rồi lại dừng chân tại xứ sở trà sữa yên bình, chỉ với cảm giác là nó hiền hoà chi lạ làm mình muốn gắn bó thêm.
Đài Loan đã trở thành điểm đến của mình một cách ngẫu nhiên như vậy.

Apply một chiếc học bổng nhỏ xinh vừa đủ lo toàn bộ học phí kèm sinh hoạt phí hằng tháng, hành trang ra đi của mình lúc đó chỉ là niềm háo hức được đổi môi trường mới, thoả niềm mong ước được uống trà sữa mỗi ngày và kế hoạch học nói tiếng Trung lưu loát trong vòng 2 năm tại nước bạn.

Và rồi 4 tháng sau, mình đã đủ biết tiếng để order trà sữa, vẫn uống mỗi ngày (mà không hiểu sao trà sữa bên này không lên kí), sáng sáng khi người ta bắt MRT thì mình lại đạp xe hay đi bộ đi học,.. chẳng biết lúc nào lại quen dần với nhịp sống mới.

Ai hỏi mình Đài Loan có vui không? Uh có, mình chẳng bị sốc văn hoá hay cô đơn gì vì người Đài và cả tụi bạn trong lớp đều quá nice. Nhưng Đài có chán không? Cũng có nốt. Nếu bạn đã quá quen với nhịp sống hối hả nhích từng chiếc xe tại SG, sang đây 10 giờ tối đã không thấy bóng người nào thì đó cũng là điều bạn nên cân nhắc.

Ấy thế mà thấm thoát đã hết một học kì, quanh đi quẩn lại cũng chỉ còn 3 kì nữa thôi là kết thúc sự nghiệp học hành. Dù mỗi ngày đến lớp vẫn còn than khóc vì bài vở vĩ mô khó quá nhưng chắc có lẽ sau này mình sẽ rất nhớ những ngày ở Đài, vì nhờ có nó mà tuổi 25 của mình - thay vì chọn "dừng cuộc chơi" hay trở thành cô nàng công sở, mình lại chọn tiếp tục mài đít giảng đường - đã trở nên đáng yêu như thế.


👉 Bài viết phổ biến

🔰 Mẹo luyện tiếng Anh giao tiếp TOEIC tốt nhất
🔰 Du học Nhật Bản ngành gì hot?
🔰 Có nên tìm gia sư cho con không ?
🔰 KỸ NĂNG TÓM TẮT VĂN BẢN
🔰 Học tiếng và học chữ viết cái nào trước
🔰 Kỷ niệm những ngày luyện thi topik

Lớp trên Facebook



Hãy like facebook để nhận thông tin lớp mới thường xuyên

© 2024 - Trung Tâm Gia Sư Nhân Trí

Điện thoại: 0916 774 630

Địa chỉ: 281/122B Lý Thường Kiệt, Quận 11, TP HCM

0916.774.630