BẠN GÁI NÀY CÓ NĂNG KHIẾU NGỮ VĂN


BẠN GÁI NÀY CÓ NĂNG KHIẾU NGỮ VĂN

BẠN GÁI NÀY CÓ NĂNG KHIẾU NGỮ VĂN

Tác giả của đoạn thơ trích dưới đây, chắc chắn có tâm hồn nhân hậu. Cô thích vẽ. Có ai khẳng định cô có năng khiếu Ngữ văn chưa?

Năng khiếu Ngữ văn không phải sẽ trở thành Hồ Xuân Hương hay Xuân Quỳnh thời đại. Mà chính là biết giãi bày nỗi trắc ẩn của lòng mình, hòa điệu cùng tiếng lòng của muôn triệu con tim. Hồi lớp 8, mình vất vả lắm mới viết được câu văn như câu vừa viết. Còn bây giờ, cứ tự nhiên là phơi trải nỗi niềm. Là kết quả của một quá trình tập viết.

Ở một nơi nào đó, cô đang vất vả mưu sinh. Có những cảnh đời khiến cô phải bật thành suy nghĩ. Cứ ghi vào đâu đó. Một ngày kia, cô sẽ thành người nói được cái gì lớn hơn một nỗi lòng trắc ẩn. Lúc đó, chúng ta có thêm một nhà văn chân chính. Dịch giả Nguyễn Bích Lan từng lớn lên qua từng trang sách, vất vả tự học tiếng Anh, tự tâp viết và viết thành công. Nền tảng kiến thức của Bích Lan hơn hẳn những người từng học ĐH mà ... ít có yệu thích môi trường học tập. So sánh dễ làm người ta đau, nhưng cuộc đời sẽ không tôn vinh 
bậc Tiến sĩ mà cậy vào chức quyền của mình, làm quá nhiều điều thô bỉ. Không có thứ quyền lực nào cấm được cái nhìn sâu thẳm của cuộc đời để kết dệt thành minh triết cho xã hội.

BẠN GÁI NÀY CÓ NĂNG KHIẾU NGỮ VĂN

Mê đắm Nguyễn Du - Giáo viên ngữ Văn trường Nguyễn Du TPHCM

MÊ ĐẮM NGUYỄN DU

1/ Bạn mình, dạy văn, lại là con gái (đẹp lâu năm) nên rất mê đắm Nguyễn Du. Cũng chưa ai trả lời chính xác là ở dải dất hình chữ S này có bao nhiêu ngôi trường mang tên Nguyễn Du. Và thời 1990, muốn làm giáo viên ngữ văn cấp THPT, từ Quảng Trị vào tới Bạc Liêu, Cà Mau (thời đó gọi là Minh Hải), chỉ có 3 hay 4 trường Sư phạm tuyển sinh thôi. Cho nên, nói là bạn mình dạy THPT Nguyễn Du, đừng vội suy ra là ở Tp.HCM. Qua Facebook, hầu như tuần nào bạn cũng nhắn tin: Bạn ơi, hiệu trưởng của tui đúng là TÂM và TÀI đều đủ cả (rồi dẫn chứng các việc đã làm). Nói tốt về cái tốt của lãnh đạo, tui vẫn dặn bạn cứ cẩn thận ... nhắn tin, đừng đăng bài chình ình trên Facebook. Bởi vì, thân lươn có lúc lấm đầu/ khen người cũng có kẻ rầu mà thôi....

2/ Bạn mình dạy văn, nên không dị ứng khi mình lẩy Kiều, có khi  thích thú, cười sảng khoái còn hơn ... chinh phụ được gặp chinh phu: Có tài mà cậy chi tài / Trai tài ... gặp gái ... có khi phai dần. Dĩ nhiên, mình đủ năng lực ngôn ngữ và kiến thức xã hội để vận dụng các thao tác lập luận giúp bạn hiểu ra bản chất của vấn đề. Vậy mà, có lúc bạn cũng thẫn thờ, kiểu như "Vui là vui gượng kẻo là/ Ai tri âm đó mặn mà với ai". Bởi vì, có lúc mình lẩy Kiều theo kiểu ... văn chương cà chớn: Khi thao giảng, lúc dự giờ/ Giật mình mình lại không ngờ nhận ra/ Khi sao chính tả cũng sai/ Giờ sao tích hợp ... quái thai thế này? Mặt sao dày gió dạn sương/ Mong cho hết tiết mà chuồn. Thế thôi... Rõ ràng, sân khấu hóa các tác phẩm trong chương trình ngữ văn, cỡ như đạo diễn chuyên nghiệp dựng tuồng, nghệ sĩ ưu tú thủ diễn mà còn ... chưa thỏa mãn thế gian, huống hồ gì một giáo viên trung học (có giỏi văn, có hiểu biết về sân khấu, điện ảnh chứ làm sao có kỹ năng nghề sân khấu như nghệ sĩ). Lấn sân, ắt có lúc chệch choạc, không tha thứ được cho nhau, lại còn làm cho vỡ toác ra thêm !!! Lúc này, GV văn như cô Kiều thất tiết, mà hiệu trưởng như ông quan Hồ Tôn Hiến còn toan ... hãm hiếp một lần!!! (Và xui xẻo cho ai, có cái ngôn phong giống tui, mà nơi ấy lãnh đạo không cần biết Nguyễn Du là ai, Truyện Kiều là tác phẩm nào, coi như ... Thế là tàn một kiếp hoa/ Đời tài hoa cũng là đời bỏ đi).

3/ Vậy là, nói dài dòng chứ kết bài có một câu: Cô giáo day văn thì mê đắm Nguyễn Du, còn thầy giáo dạy văn thì mê đắm Thúy Kiều. Trăm năm trong cõi người ta/ Pháp luật không cấm... biết yêu đàn bà....

BẠN GÁI NÀY CÓ NĂNG KHIẾU NGỮ VĂN

ĐỀ THAM KHẢO QUAN TRỌNG CHO KỲ THI TỐT NGHIỆP QUỐC GIA

Home » gia sư văn tphcm  » ĐỀ THAM KHẢO QUAN TRỌNG CHO KỲ THI TỐT NGHIỆP QUỐC GIA

Có quan điểm cho rằng: "Đừng sống theo mong muốn của người khác". Trình bày quan điểm của anh/ chị trong đoạn văn 200 chữ 
Đoạn văn tham khảo: (nguồn Hoàng Phương)

+ Sinh ra trên đời, ai cũng muốn sống một cuộc sống trọn vẹn và ý nghĩa. Cũng chính vì lẽ đó mà có ý kiến cho rằng: “Đừng sống theo mong muốn của người khác”. Có thể hiểu, mong muốn là những đòi hỏi, nguyện vọng của con người về những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống. Ý kiến trên đã đưa ra một lời khuyên có giá trị: Là con người, chúng ta phải biết làm chủ và tự hoạch định mục tiêu riêng cho bản thân mình, không nên sống theo sự kỳ vọng, đòi hỏi từ những người xung quanh. Thật vậy! Mỗi người có mặt trên cuộc đời này không đơn thuần chỉ là sự ngẫu nhiên mà còn mang trên mình những sứ mệnh cao cả, mỗi con người là một bản thể riêng biệt, không ai giống ai. Chính vì vậy, ta mới phải là người tự xây dựng ước mơ riêng cho mình chứ không để ai khác làm thay điều đó. Nếu cứ mãi sống theo những đòi hỏi, nguyện vọng của người khác, ta sẽ chỉ là những bản thể nhạt nhòa, thiếu cá tính. Tuy nhiên, nếu như những mong muốn, nguyện vọng của mọi người mở ra cho chúng ta những góc nhìn mới mẻ, cho ta biết mình cần phải khai phá thêm những khía cạnh khác về bản thân thì cũng nên biết lắng nghe để hoàn thiện bản thân hơn. Tuổi trẻ bên cạnh bản năng sống mãnh liệt thì những nhận thức về bản thân, con người và cuộc sống vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Lắng nghe, làm theo những lời khuyên của những người có kinh nghiệm trong cuộc sống cũng là một việc cần thiết đối với mỗi chúng ta, như một chân lí cuộc sống mà John Mason đã từng nhắn nhủ: "Sinh ra là một bản thể, đừng chết như một bản sao"

BẠN GÁI NÀY CÓ NĂNG KHIẾU NGỮ VĂN

KHẢ NĂNG ĐỌC HIỂU MIÊN MAN - LUYỆN THI TNPT MÔN VĂN

Home »  gia sư văn tphcm  » KHẢ NĂNG ĐỌC & HIỂU MIÊN MAN

1/ Học trò hỏi: Nếu thầy cũng dự thi THPT quốc gia 2019, thì phần nào của đề ngữ văn sẽ tự tin làm bài hơn? (Tức là Phần I - Đọc hiểu, hay là Phần II - Làm văn). Mình thành thật trả lời: Đọc hiểu và bình luận xã hội là sở trường của mình, còn nghị luận văn học, nếu đề thi cho về đề tài ... không phải là "con người" thì cũng ... cố gắng làm bài ... cho xứng với vị trí con người của mình chứ !!! Học trò vẫn chưa tha: Vậy là, cũng không lấy gì ... cầm chắc 10 điểm ngữ văn, nếu như ... không nhờ người quen coi kết quả trước khi công bố???

2/ Mình khuyên học trò đừng hỏi nữa (dù chúng ta thân thương nhau lắm). Thương nhau lắm cắn nhau đau. Nguyên lý xã hội đó đang chà đạp lên đạo lý. Mình hay hóm hỉnh: Nếu thầy có ... bị bắt đi cho đề (Mơ ước vậy đó chứ chưa có xảy ra) thì ở nhà các em cứ luyện đọc hiểu về "tình cha - đạo lý làm người", viết đoạn văn 200 chữ về vai trò của người cha trong việc tạo nên chiều sâu văn hóa của nếp nhà. Còn nghị luận văn học, thầy luôn yêu thương những gì thuộc về "thiên tính nữ" tromg hình tượng nghệ thuật. Ví dụ, yêu Mị hơn A Phủ, yêu mẹ Tràng hơn Tràng (nói thiệt là ... không dám yêu vợ của Tràng vì là ... thu nhập của giáo viên văn thì làm sao ... nâng cấp nổi những chỗ mà thị ... bị nạn đói làm cho xẹp lép !!!). Cũng như, đừng ngạc nhiên khi cô giáo yêu Tnú hơn Mai, yêu ông lái đò và hình dung bác Nguyễn Tuân cực kỳ đẹp trai; và cô giáo ... yêu say đắm cái tôi tài hoa của Hoàng Phủ Ngọc Tường mà quên là ... thiên tính nữ đậm đà trong từng câu chữ: cô gái Di-gan hoang dại, người mẹ phù sa, người con gái đẹp ngủ mơ màng,... Ít ai thấy Hoàng Phủ Ngọc Tường yêu kính thiết tha một người đàn bà thiêng liêng trời ban cho xứ Huế: Thiên Mụ.... (Vậy nên, thầy giáo dạy văn cũng biết yêu Bà Chúa Xứ của Miền Tây, rồi ... giật mình nhận ra ... cốt tượng nam nhân sau lấp lánh hào quang huyền thoại. Các em có nhận ra ... trong các thể loại bóng, thì đỉnh của bóng Miền Tây là khi ... bóng múa mâm vàng?).

3/ Học trò lại hỏi: Như vậy, cô ở nhà ... có buồn, có ghen khi thầy yêu miên man như thế? Cái này ... phải trả lời bằng kết quả nghiên cứu khoa học xã hội mới thỏa đáng... Và SV các ngành nghệ thuật (hay có yếu tố nghệ thuật) cần học và hành học phần này: Chọn người bạn đời thế nào để chúng ta vẫn được phát triển và thăng hoa trên con đường nghệ thuật? Điều cơ bản là người ấy phải hiểu được cái tôi cô đơn và cảm thông cho cái tôi đa tình của người nghệ sĩ.


👉 Bài viết phổ biến

🔰 Tìm hiểu Khoa Ngôn ngữ và Văn học Hàn Quốc
🔰 Mẹo luyện tiếng Anh giao tiếp TOEIC tốt nhất
🔰 Tầm quan trọng của tiếng Anh giao tiếp
🔰 Ngành ngôn ngữ tiếng Nhật và cơ hội việc làm cho sinh viên
🔰 Tiếng Anh khi du học Mỹ
🔰 THẦY BÓI THỜI CÔNG NGHỆ 4.0

Lớp trên Facebook



Hãy like facebook để nhận thông tin lớp mới thường xuyên

© 2024 - Trung Tâm Gia Sư Nhân Trí

Điện thoại: 0916 774 630

Địa chỉ: 281/122B Lý Thường Kiệt, Quận 11, TP HCM

0916.774.630